ไอศครีม…คุณค่าที่คุณเลือกได้

icecream4
ไอศครีมเป็นของหวานทำด้วย ครีม ไข่ กะทิ น้ำตาล ที่ทำให้แข็งด้วยความเย็น ส่วนประกอบต่าง ๆล้วนแต่เพิ่มน้ำหนักให้กับผู้บริโภคทั้งสิ้น จึงควรเลือกชนิดของไอศครีมที่เหมาะสมหรือหลีกเลี่ยงไอศครีมชนิดที่มีไขมันสูง และไม่ควรรับประทานบ่อย ไอศครีมที่มีขายตามท้องตลาดมีหลายชนิด การเลือกรับประทานชนิดที่เหมาะสมจะทำให้ไม่เพิ่มไขมันและน้ำหนักตัวให้เป็นปัญหาสุขภาพตามมาภายหลัง ไอศครีมชนิดต่าง ๆ มีดังนี้
ไอศครีมทอด
ไอศครีมธรรมดา ได้แก่ ไอศครีมวานิลลา กาแฟ ช็อคโกแลต ไอศครีมประเภทนี้ทำจามครีม ซึ่งเป็นไขมันจากนม นมผง (Milk Solids) และมีการปรุงแต่งรสชาติ ไอศครีมเหล่านี้มีไขมันจากนม อย่างน้อยร้อยละ 10 และมีนมผงอย่างน้อยร้อยละ 20
ไอศครีมนม (Ice Milk) มีไขมันจากนมอยู่ระหว่างร้อยละ 2-7 และมีนมผงอย่างน้อยร้อยละ 11
ไอศครีมทอด
ไอศครีมเชอร์เบท (Sherbet) เป็นไอศครีมที่ไม่มีไขมันจากนมเนย และมีนมผงอยู่ระหว่าง 2-5 นอกจากนี้สิ่งที่แตกต่างจากไอศครีมอื่น ๆ ก็คือ ไอศครีมเชอร์เบทจะมีรสเปรี้ยว ซึ่งเกิดจากกรดผลไม้ที่อยู่ในส่วนผสม โดยทั่วไปไอศครีมเชอร์เบทจะมีกรดอยู่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 0.35
ไอศครีมโยเกิร์ต (Frozen Yogurt) เป็นไอศครีมที่ทำจากโยเกิร์ตและเติมส่วนผสมอื่น ๆ เช่น ผลไม้ เจลาตินลงไป ปริมาณไขมันในไอศครีมประเภทนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของโยเกิร์ตที่นำมาทำไอศครีม
ไอศครีมกะทิ เป็นไอศครีมที่มีการทดแทนไขมันจากนมด้วยกะทิ เป็นไอศครีมแบบไทย ๆ ที่มีความหวานมันและรสชาติอร่อย ไอศครีมกะทิสามารถเติมส่วนประกอบอื่นได้หลากหลาย เช่น ไอศครีมลอดช่อง ไอศครีมเผือก ไอศครีมถั่วดำ ไอศครีมเหล่านี้ไม่มีสูตรการทำที่แน่นอน ปริมาณไขมันจึงแตกต่างกันไปตามปริมาณกะทิที่ผู้ผลิตใส่ลงไป
ไอศครีมหวานเย็น ทำจากน้ำหวานหรือน้ำผลไม้แช่แข็ง ไอศครีมชนิดนี้ไม่มีไขมันเป็นส่วนประกอบเลย
ไอศครีมทอด
หลายคนคงไม่ปฏิเสธว่าไอศครีมชนิดไหนก็อร่อยทั้งนั้น แต่สิ่งที่ต้องระวังในการบริโภคก็คือ ไอศครีมแต่ละชนิดมีไขมันเป็นส่วนประกอบ ทั้งไอศครีมจากนมและกะทิ ซึ่งมีผลทำให้ระดับคลอเรสเตอรอลสูงขึ้นได้ ผู้ที่มีปัญหาทางด้านโภชนาการ จึงควรพิจารณาเลือกรับประทานไอศครีมตามความเหมาะสมดังนี้
ผู้ที่มีระดับคลอเรสเตอรอลสูง ควรเลือกไอศครีมที่มีส่วนผสมของไขมันน้อย หรือเลือกไอศครีมที่ไม่มีไขมันเลย เช่น ไอศครีมเชอร์เบท หรือไอศครีมหวานเย็น
ผู้ที่มีไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ ควรรับประทานไอศครีมเป็นครั้งคราว และจำกัดปริมาณไอศครีมทุกชนิด เนื่องจากส่วนผสมของไขมันและน้ำตาลที่มีอยู่ในปริมาณมาก มีผลทำให้ระดับไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ใสเลือดสูงขึ้นได้
ไอติมทอด
ผู้ที่เป็นเบาหวาน ควรเรียนรู้เรื่องการแลกเปลี่ยนอาหาร โดยปริมาณของไอศครีมขนาดเท่ากับ ลูกปิงปอง จะเท่ากับข้าวครึ่งทัพพี และไขมันหรือน้ำมัน ช้อนชา
ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ควรหลีกเลี่ยงไอศครีมที่มีไขมันสูง หากจะรับประทานไอศครีมให้เลือกไอศครีมเชอร์เบท หรือไอศครีมหวานเย็นและรับประทานเป็นครั้งคราว
ไอติมทอด
ไอศครีมของหวานรสชาติอร่อย ถูกปากถูกใจ และยังให้ความสดชื่นแก่ผู้บริโภค แต่ก็ต้องระมัดระวังรู้จักเลือกชนิดให้เหมาะกับร่างกายด้วย จะได้ทั้งความอร่อยและไม่เสียสุขภาพ”

ขอบคุณที่มาhttp://variety.teenee.com/foodforbrain/51948.html

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s